Vậy là một năm đầy biến động của nền kinh tế cũng như ngành dịch vụ logistics đã trôi qua. Dù không hề dễ chịu chút nào, nhưng thuốc đắng vẫn dã tật. Nhiều doanh nghiệp đã mường tượng ra những khó khăn mà họ sẽ còn phải đối mặt với nó dài dài.
Và lẽ dĩ nhiên năm 2009 cũng sẽ là một năm khó đoán hơn bao giờ hết. Liệu nền kinh tế thế giới và Việt
Thị trường logistics sẽ tiếp tục vẫn tăng trưởng
Đây có phải là đánh giá lạc quan hay không thì khoan bàn đến. Bởi vì tăng trưởng đồng nghĩa với việc lớn hơn không, nhưng không đồng nghĩa với con số sẽ là vài chục phần trăm như những năm qua.
Nếu nhìn sâu hơn thì phân khúc thì trường 2PL (vận tải, giao nhận,..) sẽ vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn mà đáng kể nhất là nhu cầu giảm, tuy được bù lại bởi yếu tố xăng dầu giảm mạnh. Song theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì xăng dầu vẫn là một ẩn số khó đoán trong năm 2009. Với những gói kích cầu quy mô lớn của các chính phủ sẽ là nguồn động lực tăng trưởng cho toàn bộ nền kinh tế thế giới không loại trừ Việt
Trong khi đó phân khúc 3PL nội địa cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng bởi lẽ các doanh nghiệp đang cảm thấy áp lực phải thuê ngoài dịch vụ 3PL ngày càng lớn. Đấy là nền tảng cho một sức cạnh tranh bền bỉ , một xu thế không thể cưỡng lại nổi.
Nhưng áp lực cạnh tranh ngày càng lớn
Đã đến lúc ta tự hỏi liệu trong cái bánh logistics ngày càng lớn ấy thì các doanh nghiệp Việt
Sóng cao có vững tay chèo?
Nói như thế không có nghĩa tất cả đối thủ nước ngoài có thể một tay che cả bầu trời? câu trả lời là không. Trong cái lý thuyết ba vòng tròn khép kín xếp khớp vào nhau thì vẫn luôn có khoảng trống. Đầy lá khoảng trống mà chúng ta cần lấp đầy một cách xuất sắc trước khi có thể tiếp tục mở rộng. Năm 2009, sẽ vần là năm mà các doanh nghiệp logistics cần tái định vị và tìm kiếm không ngừng nghỉ sự khác biệt với chính mình trước đây và đối thủ cạnh tranh. Điều ấy cần một chiến lược dài hạn hơn là những chiến thuật ngắn hạn, ăn xổi ở thì – một tâm lý phổ biến trong những ngành công nghiệp được bảo hộ.
Ta hãy xem các doanh nghiệp 3PL của nước ngoài họ định vị sự khác biệt của mình như bảng dưới đây. Câu hỏi, vậy thì nếu là một doanh nghiệp logistics bạn sẽ đặt mình ở đâu? Đâu là sự khác biệt cốt lõi của bạn?
Bảng : Các điểm khác biệt dịch vụ logistics của 3PL nước ngoài |
Systems capabilities, superior IT solutions (9). Năng lực về hệ thống, khả năng đem lại giải pháp CNTT xuất sắc |
Broad geographic coverage, global reach (9). Phạm vị bao phủ rộng trên toàn cầu |
Commitment to high-quality customer service (7). |
Non-asset approach (4). Phát triển bằng mô hinh phi tài sản |
Excellent execution of solutions for customers (4). Thực thi hoàn hảo các giải pháp cho khách hàng |
Breadth of service offerings (4). Sự đa dạng dịch vụ cung cấp |
Network strength, end-to-end (3). Sức mạnh mạng lưới đầu cuối (end-to-end) |
Extensive asset base (2). Phát triển mô hình kinh doanh dựa trên tài sản |
Consistency of service across countries (2). Tính nhất quán dịch vụ cung cấp trên nhiều quốc gia, vùng miền |
Innovative approach to problem-solving (2). Tiếp cận sáng tạo trong giải quyết khó khăn |
Ability to demonstrate quantifiable value propositions to customers (2). Khả năng đem lại những giá trị ước lượng bằng tiền được cho khách hàng |
Talented employees (2). Đội ngũ nhân sự tài năng |
Flexibility (2). Linh hoạt |
Experience in specific industries (2). Có kinh nghiệm sâu sắc trong một số ngành CN cụ thể. |
Củng cố đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp
Đó là nhiệm vụ không chỉ của trường đại học hay của những trung tâm đào tạo mà bản thân mỗi doanh nghiệp Việt
CNTT không phải là “viên đạn bạc” nhưng vô cùng quan trọng.
Phải nói thế này, ý thức về vai trò của CNTT trong dịch vụ logistics của chúng ta có, nhưng chưa đủ sâu. Một phần xuất phát từ năng lực, trình độ và tầm nhìn của nhà quản lý nhưng phía bên kia chính là tâm lý ngại rủi ro lớn. Bởi đầu tư cho CNTT không phải là chuyện ngày một ngày hai mà nó là quá trình đôi khi rủi ro cao bởi vốn đầu tư danh cho nó, nhưng theo tôi rủi ro lớn chính là chúng ta không tận dụng hết nó. Nếu hỏi tôi khoản đầu tư nào sẽ dành cho năm 2009 thì tôi sẽ chắc chắn một câu rằng chính là CNTT, thời điểm ta củng cố năng lực của mình. Nhưng chúng ta cũng đừng quá kỳ vọng CNTT sẽ là chén thánh tạo ra sự phát triển đột biến. Trên hết , CNTT cùng với các enablers khác như con người, quy trình, hệ thống tài sản để tạo thành khối hài hòa thống nhất đem lại dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. Và chúng ta cũng cần phải hiểu rõ ràng rằng chúng ta đang đầu tư cho loại CNTT nào? Đầu tư ra sao? Tổng chi phí sở hữu (total cost of ownership) sẽ chiếm bao nhiêu doanh thu cho từng năm? Và câu hỏi quan trọng hơn cả là khách hàng cần gì từ hệ thống CNTT ấy?
Tiếng nói của người làm dịch vụ logistics
Bạn chẳng thể nào tiếp cận khách hàng tốt nếu như bạn không cất tiếng nói của mình. Đó là cách chúng ta đi vào tâm trí (mind) của người sử dụng. Bấy lâu nay, chúng ta mới làm ở danh nghĩa, mới làm ở hình thức những hội hoạt động yếu ớt cầm chừng. Vậy thì năm 2009 sẽ là lúc chúng ta cùng cất tiếng, thể hiện mình, đặt mình ở những vị thế khác biệt đem lại giá trị thực sự cho khách hàng trên một nền tảng dài hạn. Quan trọng hơn hết đó là những chiến lược Marketing bài bản, có hệ thống bởi như thế sẽ hiệu quả hơn. Vấn đề không phải là chi phí mà là cách thực hiện sáng tạo, có hệ thống, và cần một sự liên kết trong ngành. Chúng ta đồng thanh hát sẽ vang xa hơn hẳn. Vậy thì tại sao không làm nhỉ? Bao giờ thì ta hết “ngọa hổ tàng long”, điều đó hẳn sẽ phụ thuộc vào hành động của chính những người trong cuộc.
Trần Đạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét