3/18/2009

NHÀ QUẢN TRỊ 4PL

Giới thiệu: Khi mà khái niệm 3PL cũng như hoạt động và vai trò của nó đã trở nên rất quen thuộc thì 4PL đang trên con đường khẳng định chỗ đứng và lợi thế đối với các tâp đoàn lớn. Câu chuyện dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ về công việc cụ thể của một 4PL.
Ớ cương vị lãnh đạo cao cấp, Tom Dovan đã từng mất nhiều công sức để quản lý các nhà cung cấp dịch vụ logistics của Nortel Networks, nhưng giờ đây phân bộ Lead Logistics của Kuehne+Nagel đã thay ông đảm trách những công việc chi tiết đó. Nhờ vậy Tom có thể dành thời gian nhiều hơn để phát triển các thị trường mới như Trung quốc.
Kuehne+Nagel Lead Logistics, bộ phận kinh doanh mới của Tập đoàn Kuehne+Nagel AG có trụ sớ chính tại Thuỵ Sỹ, là một ví dụ điển hình của khái niệm “4PLs” hay còn gọi là ‘nhà quản lý các nhà cung cấp dịch vụ logistics”. Một 4PL nói chung, sẽ thực hiện việc điều phối hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải. Nếu như tại cộng trường xây dựng, công việc của một ‘tổng thầu” là quản lý những nhóm thợ mộc, điện nước, thợ hồ…thì trong logistics, tổng thầu sẽ là nhà 4PL và các nhà thầu phụ sẽ là các 3PLs như khai thác kho, khai quan, vận tải, giao nhận…Đây sẽ là một dịch vụ phát triển mạnh nhờ lợi thế cắt giảm chi phí.
Thời kỳ huy hoàng của các nhà cung cấp dịch vụ logistics diễn ra vào những năm của thập kỷ 90 khi mà các công ty chuyển hướng thuê ngoài hầu hết các công việc như vận tải, quản lý kho thậm chí cả các dây chuyền lắp đặt đơn giản. Điều này phát sinh đơn giản là do các 3PL có khả năng cung cấp với chi phí thấp và dịch vụ tốt hơn và đồng thời giải phóng các công ty khỏi công việc mà họ không chuyên nghiệp để tập trung vào mảng kinh doanh chính của họ.
Nhà sản xuất thiết bị viễn thông không lồ của Canada, Nortel, là một người đề xướng và thực thi rất mạnh mẽ xu hướng này. Việc thuê ngoài sản xuất hầu hết các loại thiết bị đã giúp Nortel chuyên tâm phát triển công nghệ và cơ cở hạ tầng viễn thông. Tiếp theo đó, Nortel đã thuê Kuehne+Nagel thực hiện các dịch vụ logistics từ đầu vào cho tới việc phân phối các sản phẩm tới tận các khách hàng. “ Chiến lược này đã giúp Nortel cắt giảm được 10% chi phí” Giám đốc logistics toàn cầu Dorval phát biểu. Giống như các nhà sản xuất thiết bị viễn thông khác, Nortel bị ảnh hưởng nặng nề qua kỳ suy thoái kinh tế. Doanh thu 2005 giảm 4.5 tỷ USD từ 17.5 tỷ so với 27.9 tỷ (lợi nhuận ròng 2.5 tỷ) năm 2000. Nortel đã rất sẵn sàng cắt giảm chi phí. Hợp đồng với K+N bao gồm cả điều khoản chuyển giao các trang thiết bị của Nortel với giá không tiết lộ. Dick Amstrong, chủ tịch của Amstrong & Associates nói “Thoả thuận này có lợi cho cả hai phía và là một thương vụ làm ăn sang suốt của K+N. Đây là một thời điểm hoàn hảo để hình thành đối tác chiến lược giữa hai bên”. Và giờ đây, K+N thay mặt Nortel quản lý vài chục nhà vận chuyển, trung tâm phân phối, giao nhận cũng như các dịch vụ logistics khác, thậm chí chính K+N ỏ góc độ nhà thầu tại nhiều địa điểm.
Việc xuất hiện dịch vụ 4PL đã làm nảy sinh nhiều câu hỏi “Liệu một 4PL có thực sự thực hiện lời hứa cắt giảm chi phí, và nếu được thì có bù đắp nổi cho việc mất đi mảng logistics nội bộ của chính công ty đó hay không? Liệu một 4PL có ưu ái cho 3PL “gà nhà” hay không”? Ví dụ như K+N đang thể hiện cả hai vai trò của 3PL và 4PL. Dave Stubbs, tổng giám đốc KN Lead logistics, nhấn mạnh rằng điều quan trọng là nhu cầu của khách hàng phải được đảm bảo trước nhất. và điều đó có nghĩa là bạn có lúc cần phải thuê lại chính đối thủ cạnh tranh để hoàn thành nhiệm vụ của mình. “ Chúng tôi cần những nhà 3PL thực sự cạnh tranh và nếu họ thấy chúng tôi chơi không đẹp họ sẽ không tham gia”.
Trong một dịp trả lời phỏng vấn gần đây, Klaus Herms, CEO của K+N nhận định rằng 4PL sẽ là một nghành dịch vụ phát triển mạnh và “sẽ có khoảng 10 nhà 4PL cung cấp dịch vụ toàn cầu trong 10 năm tới và K+N sẽ là một trong những đơn vị dẫn đầu”. Ở khu vực Bắc Mỹ, K+N mở rộng mạng lưới của mình qua việc mua lại USCO. Hợp đồng với Nortel là hợp đồng dịch vụ 4PL toàn cầu đầu tiên của K+N có giá trị 3 năm cùng với điều khoản gia hạn.
K+N không là trường hợp duy nhất cung cấp dịch vụ 4PL. Vector SCM, một liên doanh thành lập năm 2000 giữa General Motor và CNF Inc., cũng thể hiện một kế hoạch đầy tham vọng của mình. Dịch vụ của liên doanh này chủ yếu do các công ty con của CNF cung cấp như Conway Transportation và Menlo Worldwide được hợp nhất bởi Menlo Logistics và Emery Worldwide. CNF khẳng định rằng họ đã tiết kiệm được 128 triệu USD tương ứng với 7.5 % từ tổng chi phí khoảng 1.7 tỷ USD do GM chi ra hằng năm cho dịch vụ logistics của mình. Liên doanh này cũng lên kế hoạch cụ thể để thâu tóm toàn bộ các hoạt động logistics của tập đoàn GM trong tương lai gần với khoảng 6 tỷ USD chi phí mỗi năm.
Một loạt các công ty khác như Schneider Logistics, Ryder, Exel, UPS…cũng không đứng ngoài cuộc chơi. “Tôi không thích cái tên gọi 4PL cũng như 3PL, tôi muốn được gọi là Lead Logistics khi mà chúng tôi làm việc như một nhà quản lý chuỗi cung ứng” Gregory Swienton CEO của Ryder nhận xét. Mặc dù Ryder đang cung cấp dịch vụ này cho vài khách hàng nhưng Swienton không tiết lộ mà chỉ chia sẽ “công ty đang tiếp tục thử nghiệm trước khi chính thức chào bán ra thị trường”. Không ít các 3PL bao gồm cả các hãng tư vấn đang ngấp nghé thị trường non trẻ nhưng đầy tiềm năng này. Alex Brand, một chuyên gia tư vấn thuộc BB&T nhận xét rằng 4PL thực chất là một hoạt động tư vấn thông qua các công cụ tái cơ cấu và tối ưu hoá quy trình logistics. Tuy vậy Brand cũng e ngại là các công ty tư vấn không thể thay thế được các 3PL “và một 4PL hiệu quả vẫn phải được phát triển từ các nhà cung cấp dich vụ chuyên nghiệp”.
Bill Pocacino là người đang lãnh đạo công ty Accenture chuyên tư vấn về giải pháp quản trị chuỗi cung ứng lại cho là “một 4PL phải là một đối tác chiến lược mang lại sự khác biệt mà không một nhà 3PL hoặc tư vấn nào làm được”. Ông nhấn mạnh “ giống như một cộng một bằng ba”. Trong khi Pocacino né tránh quan điểm về  vai trò  “tổng thầu” của 4PL thì Jim Allen, phát ngôn viên của CNF lại khẳng định chính xác những gi Vector đang làm “ chúng tôi đang quản lý tất cả các nhà cung cấp dịch vụ cho GM trên toàn thế giới”. Jim nhấn mạnh “khái niệm 4PL chính là quản lý các 3PL bằng việc gia tăng giá trị đặc biệt thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Công việc trước mắt của chúng tôi là củng cố việc kiểm soát xuyên suốt chuỗi cung ứng của GM”.
CNTT cũng là  nỗ lực trọng tâm của K+N và là lý do chính khiến Nortel lựa chọn K+N. K+N sẽ ứng dụng một phần mềm quản lý cho Nortel theo từng giai đoạn. “Chúng tôi sẽ hoàn tất việc lắp đặt và khai thác phần mềm mới cho từng văn phòng Nortel theo từng quý và điều đó sẽ không gây xáo trộn gì lớn”. Stubbs nói. K+N tin tưởng mạnh mẽ vào những tiện ích của công nghệ đang áp dụng tại Nortel mà cụ thể là khả năng truy suất và kiểm soát trong toàn chuỗi cung ứng của Nortel, giảm bớt số lượng trong khoảng 300 nhà thầu đang phục vụ Nortel trên toàn cầu. Stubbs phát biểu “Sẽ có nhiều nhà thầu thất vọng vì không được tiếp tục nhưng sẽ là tưởng thưởng lớn cho những ai được lựa chọn vì họ đáp ứng những đòi hỏi cao về hệ thống mà K+N đang áp dụng cho Nortel”.
Ngoài CNTT, Nortel cũng đã lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu với một quy trình chuẩn. “Chúng tôi muốn một cơ sở của Nortel ở Bắc Mỹ là một điển hình mà các cơ sở tại châu Âu hay châu Á sẽ ứng dụng các quy trình tương tự” Dorval nói.
Là một công ty lớn nhất thế giới về dịch vụ giao nhận đường biển và hàng không, K+N đã nhận 92 nhân viện của Nortel từ 17 quốc gia. Vì vậy nhân sự phân bộ của Dorval đã giảm từ 120 xuống còn 30 người trong đó 17 người làm việc tại Bắc Mỹ
Giống như một số hợp đồng của 3PL, khoản phí dịch vụ 4PL thường được giữ bí mật. Như trường hợp của CNF, họ sẽ nhận được thù lao qua những chỉ tiêu cắt giảm chi phí được thống nhất. Tât nhiên điều đó chỉ xảy ra sau khi GM hoàn tất công viêc kiểm toán và kết thúc tài khoá của mình.
Trong các 3PL mà Stubbs đang quản lý cho Nortel bao gồm các công ty tầm cỡ như Schenker, Danzas, Emery và Ryder. Liệu điều đó tại tạo ra những vấn đề quan liêu không? Dorval đánh giá ở góc độ khác vì nó giúp Nortel cắt giảm chi phí và có dịch vụ tốt hơn ví “giờ đây bạn sẽ có một chuyên gia logistics quản lý các nhà cung cấp dịch vụ logistics”.
 Văn phòng của Dorval đặt tại Montreal và rất gần với các công sự của K+N. Họ gặp nhau hàng tuần để trao đổi về các kế hoạch thay đổi mà K+N sẽ áp dụng. Stubbs nói “ chúng tôi cập nhật những gì đang diễn ra và bằng chứng là kết quả công việc”. Thậm chí khi các kế hoạch đã hoàn tất thì những giao dịch khác vẫn tiếp diễn vì “chúng tôi vẫn phải thanh toán các hoá đơn và sẽ đặt ra các câu hỏi hoặc kiểm tra nó nếu cần” Dorval kết luận.
Bài liên quan
·  Bạn biết gì về 3PL và 4PL ?...
·  Bạn biết gì về Quản Lý Chuỗi Cung Ứng?...
·  Tìm hiểu SOA...
·  Luật của chuỗi cung ứng...
·  Thị trường Logistics và những hiểu “đúng” nên có...
                    theo: trần đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét